ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

โปรตีนเวย์(Whey Protein) จำเป็นจริงเหรอ

โปรตีนเวย์(Whey Protein) จำเป็นจริงเหรอ


สำหรับหนุ่มไทยอย่างเราๆสมัยนิ้มันช่างเหนื่อยยากจริงๆใช่มั้ยครับ ไหนจะต้องยุ่งกับการทำงานหัวปั่นทั้งวัน ออกเดทกับสาวๆ แฮงค์เอาต์กับเพื่อน ยังต้องหาเวลามาเข้าฟิตเนสเพื่อรักษาสุขภาพให้ตัวเองดูดี จะปล่อยให้อ้วนลงพุงนั้นคงไม่มีสาวไหนมามอง ไม่งั้นไอ้หนุ่มเกาหลี ญี่ปุ่น หน้าขาวปากแดง คงแย่งไปหมด ดังนั้นเทรนด์การออกกำลังกายเข้าฟิตเนสจึงมาแรงสำหรับหนุ่มเมือง หลายคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้สมส่วน อกผาย ไหล่ผึ่ง มี six packs ไว้อวดสาวๆ หรือหลายคนที่เล่นมานานแล้วแต่ยังไม่เห็นผลอาจใจร้อน และร้อนใจต้องการมีมัดกล้ามโชว์สาว จึงหันมาสนใจตัวช่วย อย่างอาหารเสริม ซึ่งตัวเทพที่ได้ยินบ่อยๆ คือโปรตีนเวย์ (Whey Protein) ซึ่งถือว่าเป็นโคตรเทพสำหรับเล่นกล้าม ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับเจ้าโปรตีนเวย์นี้ก่อนดีกว่า

โปรตีนเวย์ คืออะไร
เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งสกัดมาจากนมวัว โดยเจ้าโปรตีนเวย์นี้จะแยกตัวออกมาจากกระบวนการทำน้ำนมให้เป็นชีสซึ่งถือเป็นโปรตีนขั้นเทพสำหรับสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนเวย์เป็นแหล่งของ BCAA(Branched-Chain Amino Acid) และแอล-กลูตามีน (L-Glutamine) มากกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ BCAA ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยโดยการไปเพิ่มระดับของฮอร์โมนที่ไปยับยั้งความอยากอาหารด้วย ซ้ำยังช่วยให้ออกกำลังกายได้มากขึ้นและนานขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานให้แก่ร่างกายโดยเฉพาะในระหว่างการออกกำลังอย่างหนัก ทำให้ลดการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อได้ และด้วยลักษณะพิเศษของโปรตีนเวย์ที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็วภายใน 1 ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ซึ่งใช้เวลา ประมาณ 3-4 ชั่วโมง จึงทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเสริมกล้ามเนื้อขณะที่ยังมีการขยายตัวอยู่หลังจากเล่นเวต นอกจากนี้โปรตีนเวย์ยังมีไขมันน้อยมากๆในปริมาณที่เท่ากันเมื่อเทียบกับโปรตีนจากนม เนื้อหมู ไก่ ปลา อาหารตระกูลไข่ ซึ่งจะได้ไขมันจากสัตว์ติดมาด้วย เปรียบเทียบง่ายๆ โปรตีนเวย์ชนิดไอโซเลต 1 serving(2 scoops) หรือประมาณ 32 กรัม จะให้โปรตีนประมาณ 27 กรัม ขณะที่นมวัว 250 มิลลิลิตรให้โปรตีนเพียง 7-8 กรัมเท่านั้น

ชนิดของโปรตีนเวย์

โปรตีนเวย์ (Whey Protein) มี 2 ชนิดคือ

  1. โปรตีนเวย์ชนิดไอโซเลต ( Whey Protein Isolate)
  2. โปรตีนเวย์ชนิดคอนเซนเตรท (Whey Protein Concentrate)
โปรตีนไขมันและน้ำตาลนมBCAA
Whey Protein Isolate90-97%<>~ 26%
Whey Protein Concentrate25-89%4-8%<>

เห็นตารางแล้วอย่าเพิ่งปวดหัวนะครับ ง่ายๆก็คือโปรตีนสองชนิดนี้มีขั้นตอนกระบวนการผลิตที่ต่างกัน โดยชนิดไอโซเลตมีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากกว่า ซึ่งเราจะเห็นว่า ชนิดไอโซเลตจะมีคุณภาพดีกว่าอีกด้วย แต่ก็นั่นละครับของถูกและดีหายากครับ ดังนั้น โปรตีนเวย์ชนิดไอโซเลตจะมีราคาที่แพงกว่าด้วย แต่ถ้าหากอยากหารับประทาน ผมแนะนำชนิดไอโซเลตครับ เพราะคุ้มกว่าในระยะยาวซึ่งหากสนใจก็สามารถสอบถามได้ตามร้านขายยาตามห้างใหญ่ๆได้ ราคาก็ประมาณ 2000 บาท/ 1000 กรัม แล้วแต่ยี่ห้อครับ

เจ๋งเลย คุณสมบัติดีอย่างนี้ รีบไปหามากินดีกว่า
อย่าเพิ่งทำเป็นวัยรุ่นใจร้อนไป ไอ้โปรตีนเวย์เนี่ยโดยมากนักกีฬาเค้ากินกันเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ (Skeleton Muscle) ความอึด (Stamina) และความแข็งแรง (Strength) ไม่เฉพาะนักเพาะกายเท่านั้น แต่สำหรับเราปุถุชนคนทั่วไปที่ต้องการแค่ให้มีกล้ามแต่พองามเหมือนนายแบบ ผมบอกได้เลยว่า ไม่จำเป็น ขอเพียงแค่รับประทานอาหารให้ถูกต้อง กินนม ไข่ เนื้อไก่ ปลา พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เท่านี้ก็พอ ซักประมาณ 6 เดือนก็จะเห็นผลครับ หากพิจารณาอาหารธรรมชาติด้วยกัน ไข่ ให้โปรตีนมากที่สุด และย่อยง่ายที่สุด คือให้โปรตีนถึง 94 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาก็คือปลา ซึ่งให้โปรตีน 80 เปอร์เซนต์ ส่วนสัตว์ประเภทหมู และไก่ ให้ 67 เปอร์เซ็นต์ ขอเน้นให้ทานเฉพาะไข่ขาวนะครับ ไข่แดงห้ามเกินวันละ 2 ฟอง ส่วนที่เหลือให้คุณแม่ไปทำอาหารก็ได้ แต่ถ้าหากอยากจะลองกินโปรตีนเวย์ดูและไม่มีปัญหาเรื่องเงินก็ตามอัธยาศัยครับ อย่างไรก็ตาม แม้การกินเวย์จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อเร็วกว่า แต่จากประสบการณ์ตรงของผมเอง เห็นว่าไม่มีความจำเป็น ขอให้เราสนุกกับการออกกำลังกาย ตั้งใจจริง มีความเคร่งครัด และระเบียบวินัยก็จะประสบความสำเร็จได้ เก็บเงินไว้เลี้ยงสาวดีกว่าเป็นไหนๆ

ถ้าจะทานแล้วจะต้องทานอย่างไร แล้วมีผลข้างเคียงอะไรมั้ย
การกินเวย์นั้นมีความเห็นหลากหลาย บางคนให้กินก่อนออกกำลังกาย บางคนให้กินหลังออกกำลังกาย แต่จากการสอบถามผู้รู้และค้นคว้าโดยส่วนตัว จะบอกว่าให้กินภายใน 1 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกายเพราะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อยังขยายตัวอยู่จากการออกกำลังกาย และเวย์ก็จะซึมเข้าไปเสริมกล้ามเนื้อได้ทันที สำหรับหนุ่มๆที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมในแต่ละวันคือโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (นักเพาะกายประมาณ 150 กรัม/วัน) ดังนั้น ปริมาณการรับประทานเวย์ให้ทานวันละ 1-2 serving ตามข้างขวดบอกไว้ก็พอ ซึ่งจะได้โปรตีนประมาณ 27 กรัม/ 1 serving แล้วที่เหลือเราก็จะได้โปรตีนจากอาหารมื้อหลักครับ สำหรับผลข้างเคียงนั้น ไม่มีผลโดยตรง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในมื้ออาหารหลักเราก็จะได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไข่ และนม อยู่แล้วดังนั้นหากร่างกายเราได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอจากมื้อหลักแล้ว ไม่แนะนำให้กินโปรตีนใดๆ รวมในแต่ละวันมากเกินจำเป็นนะครับ เพราะมันจะทำให้ตับให้ไตคุณทำงานหนักป่าวๆ บางทีแทนที่จะดี กลับกลายเป็นเสีย แล้วจะหาว่าหล่อไม่เตือน

ข้อแนะนำ
เห็นคุณสมบัติของโปรตีนเวย์แล้วอย่าคิดที่จะทานแทนมื้อหลักนะครับเพราะว่าร่างกายของเรายังต้องการสารอาหาร และวิตามินชนิดอื่นๆจากผักและผลไม้เพื่อช่วยในการทำงานด้วยนะครับ นอกจากนี้ การพักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การออกกำลังกาย โดยควรจะนอนอย่างน้อย วันละ 7-8 ชั่วโมง เพราะช่วงเวลานอนเป็นเวลาซ่อมแซมร่างกายหลังจากการไปออกกำลังกายอย่างหนัก หากพักผ่อนน้อยกล้ามไม่โตนะครับ อีกอย่างสิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือคุณต้องมีความตั้งใจจริงที่จะออกกำลังกาย คิดไว้ในใจ ต้องหล่อ ต้องหล่อ รับรองสาวตรึมครับ จะเป็นกำลังใจให้


ที่มา menblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner