ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีทำ อาหาร เกาหลี แบบง่ายๆ แต่อร่อย

เนื้อหาและรูปคัดลอกจาก http://www.ladysquare.com/forum_posts.asp?TID=24189&PN=1

_______________________________________________________________________________________________

ขอเอาเรื่องที่เคยเขียนไว้ที่ Blog มาแจมนะคะ เป็นการทำอาหารเกาหลี เมนูดังเลยล่ะค่ะ ลองเอาไปทำกันดูนะคะ วัตถุดิบหาไม่ยากเลยที่ไทยเพียบ...

ไหนๆ ก็เป็นวันหยุด เลยมีโอกาสได้พิสูจน์ฝีมือทำอาหารเกาหลี ซึ่งก็ร่ำเรียนจากเพื่อนๆ เกาหลีร่วม batch ที่เทรนด้วยกันนี่แหละ ถ้าใครเคยบินไปเกาหลี รับรองว่าต้องรู้จักอาหารชนิดนี้แน่ๆ เพราะเป็นอาหารแนวๆ สิ้นคิดหากินง่ายทั่วทุกตรอกซอกซอยพอๆ กับข้าวผัดกระเพราบ้านเรา

อาหารจานนี้ มีชื่อว่า Tukbokki เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมอีกจานนึงในหมู่คนเกาหลีทั่วไป ส่วนประกอบหลักของอาหารจานนี้คือ Rice Cake หรือเส้นแป้งข้าวเจ้าเหนียวหนึบๆ ที่เรียกว่า Ga rae tuk ต้มให้สุกและปรุงรสด้วยซอสพริกเกาหลี Ko chu jung ใส่เนื้อ ลูกชิ้นปลาและผักหลากชนิดเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารค่ะ อิอิ

…………………….



อันนี้เป็นห้องครัวของข้าพเจ้าเอง

ขอบอกว่าอาหารจานนี้ง่ายนิดเดียวค่ะ เครื่องปรุงที่ใช้ก็ไม่เยอะ และก็หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปที่ขายอาหารเกาหลี ราคาก็ไม่แพง พูดง่ายๆ คือซื้อเขากินแพงกว่าทำเองหลายเท่าค่ะ


1. Ko chu jung ซอสเกาหลี


2. Rice Cake แป้งสีขาวๆ นุ่มๆ อร่อยดีค่ะและพวกเส้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สปาเกตตี้หรือมาม่า ฯลฯ แล้วแต่ชอบ


3. โอเด้ง (บ้านเราคือแนวๆ ลูกชิ้นปลานั่นล่ะค่ะ)


4. ไข่ต้ม

5. น้ำตาลทราย (คงไม่ต้องมีรูปประกอบใช่ไหมคะ)


6. ผักต่างๆ แล้วแต่ชอบ แต่โดยทั่วไปจะใช้ แครอท ต้นหอม หอมหัวใหญ่ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กว้างราว 1 ซม.ยาวราว 3 ซม. แล้วก็กะหล่ำปลี (แต่วันนี้ใช้แครอทกับหอมหัวใหญ่ค่ะ)



ส่วนประกอบทั้งหลายทั้งปวงค่ะ

…………………….

มาดูวิธีการปรุงกัน ในที่นี้จะทำสำหรับกิน 3-4 คนค่ะ



ต้มน้ำสักหนึ่งลิตรให้เดือด เดือดแล้วใส่ซอสเกาหลี Ko chu jung ลงไปหนึ่งช้อน ถ้าชอบเผ็ดก็ใส่สองช้อน คนให้เข้ากัน



ใส่ Rice Cake และเส้นสปาเกตตี้ลงไป ต้มจนสุก ระหว่างต้มก็คนไปด้วยนะคะ เส้นจะได้ไม่ติดกัน จริงๆ จะต้ม Rice Cake และเส้นต่างๆ ไว้ก่อนและตั้งรอท่าไว้ก็ได้ และถ้าทำแบบนั้น ตอนต้มให้ใส่เกลือนิดนึง สุกแล้วสะเด็ดน้ำ และคลุกด้วยน้ำมันพืชซะหน่อยเส้นจะได้ไม่ติดกัน จากนั้นทำตามขั้นตอนด้านล่างไปเรื่อยๆ และใส่เส้นตามตอนท้าย



ใส่ผัก และลูกชิ้นปลาที่หั่นเป็นชิ้นพอคำตามรูปลงไป ต้มจนได้ที่ (แล้วแต่ว่าชอบผักสุกมากสุกน้อย)

เติมน้ำตาลทรายลงไปสักสองช้อนโต๊ะ ก็แล้วแต่ว่าจะชอบกินหวานมาก หวานน้อย แต่ไม่ต้องเหยาะน้ำปลาลงไปนะคะ คนละเรื่องเลย ไม่ใช่อาหารไทย อิอิ แต่ว่าแอบเหยาะผงรสดี ลงไปซะหน่อยก็ไม่ผิดกติกา ทำไปทำมามันก็เพิ่มรสชาติให้ถูกปากขึ้นค่ะ เสร็จแล้วใส่ไข่ต้ม แล้วตามด้วยเส้นที่เตรียมไว้แล้ว



เสร็จแล้วค่ะ ง่ายมากๆ เลยใช่ไม๊คะ อร่อยมากค่ะขอบอกให้ทราบโดยทั่วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner