ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความต้องการวิตามินต่อวัน

จริง ๆ แล้วความต้องการวิตามินของคนแต่ละภูมิภาคและเผ่าพันธุ์นั่นแตกต่างกันออกไป อย่างเช่นคนในเมืองหนาวนั่นจะต้องการสารอาหารที่แตกต่างกับเรา เพราะอากาศที่หนาวเย็นกว่า สภาพแวดล้อมที่แตกต่างหมู่โลหิตที่แตกต่าง หรืออะไรต่อมิอะไรที่แตต่างออกไปอีกหลายข้อ และนั่นทำให้การที่เราไปอ่านหนังสือนิตยสารของต่างประเทศที่เอามาแปลเป็นไทยซึ่งมีอยู่หลายฉบับในบ้านเรา ใครอ่านแล้วยึดถือทำตามว่าต้องกินไอ้นั้นเท่านั้น ไอ้นี่เท่านี้ อาจไม่ถูกต้องนักหรอกครับ
เรามาดูกันดีกว่าว่าเราต้องการกันแค่ใหนต่อวันบ้าง … ซึ่งถ้าได้อ่านแล้วอาจต้องใจได้ เพราะวิตามินบางอย่างที่มีขายให้เรากินเสริมกันนั้น จริง ๆ แล้วร่างกายเราต้องการน้อยถึงโคตรน้อยเลยล่ะครับ และปริมาณเหล่านี้เป็นปริมาณโดยประมาณนะครับ ได้มากกว่านี้ก็ไม่เป็นอะไรมาก ได้น้อยกว่านี้ก็ไม่เป็นอะไรมาก แต่ถ้าได้เกินหรือได้น้อยอย่างต่อเนื่องล่ะก็ ไม่ดีกับสุขภาพแน่ ๆ ครับ

1. วิตามิน A : 5,000 หน่วยสากล อย่าตกใจไปครับว่า ไอ้หน่วยสากลเนี่ยมันคืออะไร เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้วแทบไม่ได้พบมนุษย์ปกติ ๆ คนใหนที่ขาดวิตามิน A หรอกครับ
2. วิตามิน (B1 : 1.5 มิิลิกรัม.) (B2 : 1.7 มิิลิกรัม.) (B3 : 20 มิิลิกรัม.) (B5 : 10 มิิลิกรัม.) (B6 : 2 มิิลิกรัม.) (B1 : 400 มิิลิกรัม.) (B12 : 6 โมโครกรัม.) กลุ่มวิตามิน B นี่ถือว่าเป็นวิตามินที่มีขายกันมากที่สุดแล้วครับ ไปทึ่ใหนก็เห็นขายกันเต็มไปหมด ทุกวันนี้จะเห็นวางขายที่ร้านสะดวกซื้อด้วย อย่างเช่นที่เจ็ดสิบเอ็ด… เจ้าวิตามิน B เนี่ยทุกวันนี้จะไปหมดหนุ่ม ๆ ขาดกันเยอะหน่อย ส่วนเหตุผลก็เพราะการดื่มสุราครับ เพราะกิจกรรมการดื่มสุราทำให้คุณได้รับสารพิษเข้าร่างกายไปพร้อม ๆ กับการต้องนอนดึก(บางทีนอนเช้าเลย) มันเลยยิ่งทำให้คุณขาดวิตามินหนักเข้าไปอีก และสำหรับเรื่องการรับประทานวิตามิน B เสริมนั้น หากไม่ได้มีปัญหาสุขภาพอะไรก็ไม่ต้องไปเร่งทานเข้าไปมากก็ได้ครับ
3. วิตามิน C : 60 มิลลิกรัมต่อวัน วิตามินชนิดนี้เรามักจะเห็นมีขายกันดาดดื่นทั่วทางอตลาดบ้านเรา ซ้ำตอนเด็ก ๆ ยังเห็นเพื่อนในห้องเรียนขาดสารอาหารชนิดนี้กันบ่อย ๆ เพราะมีทั้งคนเป็นปกนกกระจอก เลือดออกตามไรฟัน หรืออาการอื่น ๆ อีกเยอะแยะเลย ทั้งที่ต้องการแค่วันละ 60 มิลลิกรัมก็ยังไปขาดมันได้ยังไงเนี่ย เพราะเห็นบอกว่าวิตามินชนิดนี้มีเยอะแยะในทุก ๆ อย่างที่เรากินนี่นา เห็นว่าผักก็มี ผลไม้ก็มี ในเนื้อยังเห็นว่ามีเลย … แล้วไปขาดได้ยังไง … เหตุผลที่ขาดส่วนหนึ่งมาจาก ไอ้เจ้าวิตามินซี (C) เนี่ยมันสลายตัวอย่างรวดเร็วครับ เปรียบเทียบได้ว่ามันอ่อนแอมากเจออะไรนิดอะไรหน่อยก็ตายกันหมด ซ้ำบางครั้งเราก็ต้องใช้มันมากกว่าปกติอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนป่วย หรือตอนเด็ก ๆ เราวิ่งเล่นมากร่างกายซ้อมแซมตัวเองมาก ก็ทำให้ต้องการมากขึ้นไปด้วย ในเด็กนั้นปกติแล้วต้องการสารอาหารหลาย ๆ อย่างเยอะกว่าผู้ใหญ่เราครับ
วิตามิน D : 400 หน่วยสากล (UI) นี่เป็นอีกหนึ่งวิตามินที่คนเราไม่ขาดกันได้ง่าย ๆ ครับ เพราะร่างกายเราผลิตเองได้อยู่แล้ว แต่คุณประโยชน์ของมันน่ะเยอะแยะเลยล่ะ ซึ่งเดี๋ยวผมจะมาแยกย่อยถึงประโยชน์ของแต่ละตัวกันอีกทีครับ
วิตามิน E : 30 หน่วยสากล สำหรับเจ้าวิตามินอี ทุกวันนี้ถือเป็นพระเอกทางตลาดของสินค้าสุขภาพและความงามเลยครับ เพราะว่าวิตามินตัวนี้มีคุณสมบัติในการต่อต้านปฏิกริยา อ๊อกซิเดชั่น ที่เล่าลือกันว่าเป็นต้นต่อแห่งความเสริมในร่างกายของมนุุษเรา ก็เลยมีพวกหัวใสเอามาชูโรงขายกันดีเป็นเทน้ำเทท่า นั่นเพราะคนที่ซื้อกินส่วนมากลืมไปว่า อาหารที่เรากินทุกวันนี้ก็มีอยู่แล้วครับ แหล่งที่มาก็มาจากน้ำมันในพวกธัญพืชทั้งหลายนั่นแหละครับ ไม่จะจากข้าว ถั่วต่าง ๆ แล้วก็จากผักบางอย่าง .. แต่ไม่ต้องไปเจาะจงจะกินผักนู่นผักนี่หรอกนะครับ เพราะการเลือกรับประทานนั่นแหละต้นต่อของการขาดสารอาหารล่ะ ทำตัวเป็นคนกินง่ายอยู่ง่ายสุขภาพดีที่สุดแล้วครับ

ทุกวันนี้ผมมักเห็นสาว ๆ ชอบทานวิตามินเสริมเพื่อความงาม ทานเสร็จก็อุปโลกว่าร่างกายฉันได้สารอาหารแล้วย่ิงทำให้กล้าอดอาหารมากขึ้นไปอีก แต่คุณคงลืมไปว่าวิตามินเป็นหนึ่งในจำนวนสารอาหารอีกมากมายที่ร่างกายคุณต้องการ คุณยังต้องาร โปรตีน , ไขมัน และเกลือแร่อีกตั้งนับพันชนิด ต่อให้กินอาหารเสริมอาหารยังไงก็ไม่พอหรอก แต่มันมหัศจรรย์ที่แค่คุณรับประทานอาหารธรรมดา ๆ ให้พอเพียงดื่มน้ำสะอาด มีผักผลไม้ด้วย แค่นี้ก็ครบและพอเพียงสำหรับร่างกายเราแล้วครับ

ที่มา menblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner