ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหตุผล หลายๆประการที่คุณควรเดินทางไปพิชิตสู่ยอดภูกระดึง

เหตุผล หลายประการที่คุณควรเดินทางไปพิชิตยอดภูกระดึง

  1. คุณจะได้ไล่ตามความฝันที่มีมาเนิ่นนาน : การเดินไปให้ถึงยอดภูกระดึงเป็นความฝันมาตลอดชีวิตของหลายๆคน ความฝันที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น เพียงแค่คิดว่าสักวันหนึ่ง .. สักวันหนึ่ง เช่นเดียวกับความฝันอื่นๆอีกหลายอย่าง ที่เรายังไม่ได้ลงมือทำให้สำเร็จเดี๋ยวนี้ การไปเดินขึ้นภูในครั้งนี้คุณจะได้พบกับคนอีกหลายๆคนที่ตัดสินใจที่จะก้าวเดินตามความฝัน เดินไปด้วยกัน และเมื่อคุณเดินไปถึงจุดหมายปลายทาง คุณไม่ได้พิชิตความสูงหรือระยะทาง แต่คุณพิชิตความคิด ความฝันของตัวเอง

  2. เป็นโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สบายๆ : ชีวิตคนเรานั้นซับซ้อนโดยธรรมชาติ ทุกวันเรามีตารางงานเต็มเหยียดที่ต้องทำ มีเส้นตายที่ต้องตะเกียกตะกายไปให้ถึง มีข้าวของที่ไม่ได้ใช้เก็บสะสมไว้มากมาย แต่การก้าวเท้าออกเดินทางไกล คุณไม่ต้องการสิ่งของไฮเทค สิ่งที่คุณต้องการหยิบใส่เป้มีเพียง เสื้อผ้าน้อยชิ้นแต่กันหนาวได้ รองเท้าดีๆ 1 คู่ ซึ่งคุณไม่ต้องกังวลว่าชุดที่คุณสวมมันจะเข้ากันกับรองเท้าหรือไม่การใช้ชีวิตเรียบง่ายในการแค้มปิ้ง อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสอนให้เรารู้จักใช้ชีวิตเพียงพอ อย่างพอเพียงที่เปี่ยมอิสรภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร น้ำ ที่พักอาศัย … see and enjoy the simple pleasures in life.

  3. การเดินระยะทางไกลดีสำหรับสุขภาพ : การเดินบ่อยๆจะทำให้ร่างกายฟิตและแอ๊คทีฟอยู่เสมอ เป็นวิธีการเผาผลาญไขมันอย่างได้ผลดี ลดความเครียดที่สะสมมาจากบ้าน รวมถึงได้ให้โอกาสข้อเข่าได้ออกกำลัง ที่ดีที่สุดคือ การได้สูดอากาศบริสุทธิ์ที่หาได้ยากในเมืองใหญ่

  4. เป็นโอกาสที่จะได้เจอเพื่อนเก่าที่ไม่ได้พบมานาน และพบปะกับเพื่อนใหม่ที่เคยแค่ทักทายผ่านจอคอมพิวเตอร์ อันจะเป็นการกระชับพื้นที่ของความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น อาหารที่รับประทานร่วมกัน และประสบการณ์การเดินทางในครั้งนี้

  5. คุณมีโอกาสที่จะได้เห็นธรรมชาติที่ไร้การปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งน้อย จริงค่ะ ที่คุณสามารถที่จะเห็นนก สัตว์ต่างๆในสวนสัตว์ใกล้บ้าน หรือสวนสวยๆในรีสอร์ตหรูๆ แต่ที่ภูกระดึง คุณจะได้สัมผัสกับนก สัตว์น้อยใหญ่ และสรรพชีวิตอื่นๆในสภาพจริงในธรรมชาติ คุณจะได้เรียนรู้ ชื่นชมกับพรรณไม้สวยๆ หรือความมหัศจรรย์ของธรรมชาติรอบตัวที่อาจจะหาไม่ได้ที่อื่น ซึ่งอาจจะเปลี่ยนมุมมองของคุณต่ออีกหลายสิ่งหลายอย่าง ชนิดที่คุณอาจจะนึกไม่ถึงก็เป็นได้

  6. ทิวทัศน์กว้างไกลทอดยาวในสายตา หรือดาวล้านดวงในท้องฟ้า ล้อประกายในดวงตาคนข้างกายกอดฟ้า กอดน้ำ กอดภูเขา กอดเมืองไทย ความงดงามแค่เอื้อม ที่ที่คุณสามารถจะเก็บเกี่ยวความประทับใจไว้ได้ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพียงแค่ใช้เวลาในการมองหาความสุขเหล่านี้เท่านั้น

  7. การได้ก้าวเท้าเดินออกจากกิจกรรมซ้ำซากที่เราทำอยู่ทุกๆวัน แล้วมาเดินด้วยกันขึ้นภู เป็นการให้โอกาสจิตใจได้ผ่อนคลาย อาจจะทำให้คุณมีเวลาคิดถึงเรื่องดีๆอื่นๆ โดยไม่ถูกรบกวนจากเสียงโทรศัพท์ ทีวี อินเตอร์เน็ต บล็อก เฟคบุ๊ค หรือวีดีโอเกมส์

  8. เป็นการได้ออกจากชีวิตที่เคร่งเครียด คุณจะได้หลีกลี้จากเรื่องของการเมือง ปัญหาทางเศรษฐกิจ ข่าวสาร และ ปัญหาโลกแตกอีกหลายอย่าง เพียงแค่อย่านำมันขึ้นภูไปกับคุณเท่านั้นเองค่ะ

  9. การได้สัมผัสกับภูกระดึง แม้สักครั้งในชีวิต อาจจะทำให้คุณตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติและโลกของเรา สรรพชีวิตไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่ ล้วนเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันเป็นลูกโซ่ หลายแห่ง เคยเป็นภูผาที่เคยเขียวขจี บัดนี้เป็นเขาหัวโล้น สิ่งที่ตามมาในปัจจุบัน คือ ความถี่ของภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ถึงเวลาแล้วที่เราต้องตระหนักว่า การชำเราธรรมชาติ คือการถามหาหายนะของมนุษยชาติ

  10. คุณจะตระหนักกับคำกล่าวที่ว่า The journey is more important than the destination …ประสบการณ์ระหว่างการเดินทาง สำคัญยิ่งกว่าจุดหมายปลายทาง ไม่ว่าประสบการณ์ที่คุณได้รับจะเป็นอย่างไร ภูกระดึงจะทำให้คุณลืมไม่ลง การันตีค่ะ

พบกันวันเดินขึ้นภูกระดึง ... เดินเองได้ ไม่พึ่งกระเช้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner