ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ชีวิตต้องมีเป้าหมาย

ชีวิตต้องมีเป้าหมาย
การเริ่มต้นวางแผนการเงินอย่างมี ประสิทธิภาพ เริ่มได้ง่ายๆ
ที่การกำหนดเป้าหมายเพื่อให้มีชีวิตที่ดีในบันปลายเป็นเป้าหมายของชีวิต
แล้วจึงวางแผนสนับสนุนในแต่ละช่วงอายุเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลักของชีวิต
หลังจากผ่านชีวิตการทำงานมาหลายปี การใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุข
มีอิสระ ไม่เป็นภาระของลูกหลาน น่าจะเป็นเป้าหมายหลักของทุกคน
การเดินทางไปยังเป้าหมายการเกษียณอย่างเป็นสุขดังกล่าว
ต้องอาศัยการเริ่มต้นที่ดีตั้งแต่ในปัจจุบัน
การวางแผนและการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การสร้าง
สมดุลในชีวิตให้เกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก
วัฏจักรในการวางแผนการเงินจึง เริ่มต้นที่กำหนดเป้าหมายชีวิต
แล้วจึงเริ่มสร้างแผนการเงิน ทั้งแผนการออม การลงทุน การประกัน การเกษียณ ฯลฯ
เราควรให้ความสำคัญกับการสร้างความสมดุลให้แก่ชีวิตในปัจจุบันทั้งสามด้าน คือ
ชีวิตครอบครัว การทำงาน และสังคม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายชีวิต
การไม่วางแผนและไม่มีเป้าหมายชีวิตอาจทำให้เรามุ่งทำงานหนักเกินไปจนอาจเสียสมด ุลในชีวิตได้


การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น
ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าเราต้องการอะไร เราอยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องใด
จากนั้น จึงใช้ความพยายามเพื่อต่อสู้ ฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
เพื่อที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ตั้งใจไว้ เมื่อใดที่เราสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้
เมื่อนั้นแหละค่ะที่เรียกว่าเราประสบความสำเร็จ
หากเราไม่มีความใฝ่ฝันในชีวิตเลย อยู่ไปวัน ๆ โดยไม่มีเป้าหมายในอนาคต
หรือมีเป้าหมายอยู่บ้าง
แต่ไม่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจกับการไปให้ถึงเป้าหมายนั้นสักเท่าไหร่
โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีได้ยาก
ดังนั้นเรื่องของการตั้งเป้าหมายในชีวิตจึงเป็นเรื่องจำเป็นขอให้ทุกท่านลอง
คิดดูว่าในอนาคตท่านอยากได้อะไร อยากมีอะไรหรืออยากเป็นอะไร
ซึ่งก็ควรอยู่บนพื้นฐานความจริงที่เป็นไปได้ด้วยนะ จากนั้นจึงวางแผนว่า
จะต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะไปให้ถึงเป้าหมายนั้น
โดยอาจวางแผนทั้งแผนระยะสั้นภายใน 1 เดือน แผนระยะกลางภายใน 6 เดือน
หรือแผนระยะยาวภายใน 1-5 ปี
ทั้งนี้เพื่อให้เรารู้ตัวว่าเราจะต้องทำอะไรในช่วงเวลานั้น ๆ บ้าง เช่น
อยากมีบ้านเป็นของตัวเองภายใน 10 ปี
ก็ต้องวางแผนการเงินให้รอบคอบดูว่าจะหาเงินจากไหนมาเป็นเงินดาวน์
และต้องผ่อนเดือนละเท่าไรจึงจะหมดใน 10 ปี
จากนั้นก็ก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินมาผ่อนบ้าน เพื่อทำฝันให้เป็นความจริง
เราอาจจะต้องทำงานหนัก ต้องเหนื่อยยาก ต้องอดออม ต้องลำบากจนแทบหมดแรง
แต่เมื่อใดที่คิดถีงการซื้อบ้านซึ่งเป็นเป้าหมายในชีวิตของเรา
เราก็จะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
เพราะมองเห็นความฝันที่กำลังจะเป็นจริงของเรากำลังรอเราอยู่ข้างหน้า
เป้าหมายชีวิต จึงเป็นสิ่งสำคัญ
ช่วยให้ชีวิตมีความหมายและช่วยเป็นกำลังใจยามท้อแท้ได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner