ดูแลคนที่เรารักตั้งแต่ตอนที่เขายังเดินได้ ดีกว่าไหม

เป็นความห่วงใย ที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อนๆรู้ว่า หากการดูแลคนที่เรารัก หากการที่เราจะสามารถช่วยเพิ่มความสบายเวลาเดิน อย่ารอจนเข่าเสื่อมมากๆแล้วค่อยมาดูแล มันอาจจะสายเกินไป อ่านบทความดีๆเรื่องการดูแลสุขภาพข้อเข่าจากที่นี่ การดูแลอาการข้อเข่าเสื่อม

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

5 ข้อ ทำที่ปายแล้วจะรู้จักปายได้มากขึ้น

กิจกรรม 5 อย่างที่ทำที่ปายแล้วทำให้เที่ยวปายได้สนุกขึ้น เพื่อให้เพื่อนๆที่มาปายไม่พลาด ทำให้เที่ยวปายได้มีความสุขมากขึ้น

เครดิตรูปภาพ และ ข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/hotsia/2010/10/11/entry-1

1. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับเที่ยว เหตุผลเพราะว่าหากคุณนั่งอยู่ในรถยนต์ ขับไปเที่ยวที่ต่างๆ จะไม่ได้สัมผัสถึงความหนาวที่แท้จริงของปาย ถึงแม้จะเปิดกระจกรับลมหนาวก็เย็นคนละแบบกันครับ อีกทั้งการจะเที่ยวปายยิ่งเป็นช่วงหน้าหนาวคนเยอะ จะไปไหนที่ขับรถไปก็ไม่สะดวก หรือจะเดินก็ไกลไป ดังนั้นผมจึงแนะนำว่าไปเช่ารถมอเตอร์ไซค์สักคันตะเวนขับเที่ยวจะดีกว่า ร้านเช่าที่ผมเคยใช้บริการชื่อร้านอยา(AYA) อยู่เลยขนส่งไปนิดนึงทางซ้ายมือ ราคาเช่าก็คันละ 80 บาทต่อวันเท่านั้น เรื่องน้ำมันเขาเป็นระบบวัดใจ ขอให้มีรถมาส่งคืนได้ก็พอ ใครใจถึงน้ำมันหมดหน้าร้านพอดีหรือเข็นมาคืนก็ไม่มีปัญหา

2. ไปชมวิวปายจากพระธาตุแม่เย็น ข้อนี้หลายคนก็ยังพลาดไปปายเป็นเมืองในหุบเขา คิดเอาสิว่าหากมองจากที่สูงมายังตัวเมืองจะเห็นเป็นเมืองและหุบหมอกจางๆคลุมอยู่จะสวยขนาดไหน ดังนั้นขี่มอเตอร์ไซค์ขั้นไปพระธาตุแม่เย็น ออกไปทางเส้นแม่น้ำปายที่จะผ่านไปยังน้ำพุร้อนปายได้ ขับขึ้นไปบนพระธาตุเดี๋ยวเดียวถึงเลย เสร็จแล้วมองลงมายังเมืองปายนะ สวยไม่มีที่ติ ใครไปหลายคนไม่สะดวกเช่ามอเตอร์ไซค์ก็ขับรถไปถึงพระธาตุได้เลย หากงงทางดู แผนที่เที่ยวปายที่นี่

3. ฟังดนตรีริมถนนคนเดินจนจบเพลง เสน่ห์ของปายที่หลายคนประทับใจคือดนตรีริมถนนคนเดิน เท่าที่ผมเห็นมีฝรั่งสลับสับเปลี่ยนหน้าตามาร้อง คือว่าพวกนี้เขาก็มาเที่ยวแบบเราๆนี่เหละ แต่ก็อยากร่วมสนุกด้วยก็ร้องเพลงดีดกีต้าร์เปิดหมวก นอกจากฝรั่งก็ยังมีพี่ภูฉายต้นฉบับดนตรีเปิดหมวกในไทยก็มาอยู่ถนนคนเดินด้วย แล้วยังมีพี่ตำรวจที่ร้องทั้งเครื่องแบบเลย สร้างสีสันให้ปายที่สุดเลยครับ ดังนั้นลองหลุดฟังเพลงของใครก็ได้สักคนจนจบสิ จะได้รสชาดไปอีกแบบหนึ่งครับ

4. กระจายรายได้สู่ชมชนชาวบ้านปาย ข้อนี้เกิดจากเราไปเที่ยวปาย ได้เสพความสวยงามของธรรมชาติของปาย แต่จะไม่ดีแน่หากใช้เงินอยู่เฉพาะถนนคนเดินและร้านอาหารกลางเมืองอย่างเดียว สำหรับผม Mr.Hotsia ผมชอบที่จะไปซื้อของร้านเล็กๆ ที่ห่างออกไป ช่วยให้เขามีรายได้จากนักท่องเที่ยวบ้าง แล้วก็รู้สึกมีความสุขที่ได้กระจายรายได้สู่ชุมชนครับ

5. ไหว้พระที่วัดน้ำฮูและไปจิบชาบ้านจีนยูนนาน ข้อสุดท้ายหลายคนไปปายยังไม่เคยไปคือวัดน้ำฮู วัดนี้เป็นอันซีนนะครับ มีน้ำออกจากเศียรพระ ได้ทำการพิสูจน์กันมาแล้ว มีระดับข้าราชการในอำเภอและสักขีพยานเพียบ ปิดเศียรพระปิดคั่งประทับตรา แล้วมาเปิดดูก็มีน้ำจริงๆ ไปวัดน้ำฮูไหว้พระหรือจะนำน้ำมนต์กลับมาด้วยก็ได้ เสร็จแล้วก็ไปหมู่บ้านสันติชลต่อ ไปดูวิธีจีนยูนนานชิมชายูนนานครับ


เที่ยวปาย
ตลาดอาหารเช้าของนักท่องเที่ยวอยู่หน้าเซเว่น

เที่ยวปาย
อาหารเช้าของนักท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิกข้อมูลเชิงลึกด้วย email

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner